Monday, June 10, 2013

சித்தப்பா

(Mar 11, 2012)

அண்மையில் காலமான எங்கள் சித்தப்பாவின் ஞாபகார்த்தமாய் 'யாழ்ப்பாண மாட்டுவண்டிச் சவாரி' என்ற நூல் வெளியிடப்பட்டிருக்கின்றது. எம்.ஏ.நுஃமானின் முன்னுரையோடு வந்திருக்கும் இந்நூலில் த.சண்முகசுந்தரத்தின் ஆறுகட்டுரைகள் தொகுக்கப்பட்டிருக்கின்றன. 'யாழ்ப்பாணத்து மாட்டுவண்டிச் சவாரி' ஒரு நீளமான கட்டுரை. இத்துடன் என்னை அதிகம் கவர்ந்தவை 'ஈழத்திற் சைவக் கிராமிய வழிபாடு'ம், 'சித்தர் பரம்பரை: ஓர் ஆய்வு' என்பவையுமாகும். 'ஈழத்திற் சைவக் கிராமிய வழிபாடு' என்கிற கட்டுரை வித்தியானந்தனால் 4ம் தமிழாராய்ச்சி மாநாட்டில் (1974ல்) தொகுக்கப்பட்ட கட்டுரைத் தொகுப்பில் வெளிவந்திருக்கின்றது. அப்போதே மானுடவியல் அவ்வளவு பரிட்சயமற்ற சூழலில் இவை பற்றியெல்லாம் விரிவாக ஆராய்ந்து எழுதியிருக்கின்றனர் என்பது முக்கியமாய்ப்படுகிறது. 


அக்கட்டுரையிலிருந்து சில பகுதிகள்:
'நாச்சிமார் வழிபாடு எழுந்தது பற்றிக் கருத்து வேற்றுமை உண்டு. ஈழத்துச் செவி வழி வந்த கதைப்படி வன்னியில் உள்ள ஏழு நாச்சியார்கள் போர்த்துக்கேயரின் கைபட்டு கற்பிழந்து வாழ விரும்பாமல் குன்றிமணியை இடித்துத் தின்று மடிந்தனர். இவர்கள் நினைவிற்காகவே நாச்சிமார் வழிபாடு எழுந்தது என்பது ஒரு சாரார் (இன்னொருசாரார் தமிழ்நாட்டில் உள்ள ஏழு கன்னிகைகள் வழிபாட்டை ஒத்தது என்பர்). முனியப்பரும் போர்த்துக்கேயரை எதிர்த்து வீரமுடன் போராடி மடிந்த தளபதி என்பது செவிவழி வந்த கதை. காமாட்சி அம்மன் இரும்பு உலோகத் தொழிலாளரின் தெய்வம். அண்ணமார், கூட்டத்தார் என்பவை மரமேறுபவர்களின் தெய்வங்கள். கூட்டத்தார் என்பவர்கள் போர்த்துக்கேயரை எதிர்த்துப் போராடி மடிந்த பாளைக்கத்தி பள்ளரின் கூட்டத்தைக் குறிக்கும் என்பது செவிவழிவந்த கதை. சேவுகர், படைக்கலர் என்கிற வழிபாடுகள் இப்போதில்லை எனலாம். இவை அய்யனாரின் காவற்படையினர் என்பது தமிழ்நாட்டிலும் ஈழத்திலும் நிலவுகின்ற நம்பிக்கை. அண்ணமார் வழிபாடு பற்றிய வரலாறு தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இறந்தவர்களில் மேம்பட்டவர்களாக கருதப்படுகின்ற தென்புலத்தார் வழிபாடு இது என்பர் ஒரு சாரர். அண்ணல்மார் என்பதுதான் அண்ணமாரெனத் திரிந்தது என்பர். விறுமர், கிங்கரர் என்பவை சுடலையில் உள்ள தேவதைகள் என்பர்.
....
நீலி என்பது காளியின் பெயர். இந்த வழிபாடு இப்போது இல்லையெனலாம். ஒவ்வொரு வீட்டிலும் தெற்கு வேலியில் கள்ளி மரமொன்றை நட்டிருப்பார்களாம். இது எல்லைக் கள்ளி எனலாம். கள்ளி நடும் வழக்கம் சோழர் காலத்து கல்வெட்டில் காணப்படுகின்றது. இந்த கள்ளிமரத்தின் கீழ கல்லொன்று வைத்து நீலியை வழிபட்டனர். 'ஆய்ச்சி, ஆயச்சி வேலியுக்கை நீலி' என்ற பழம் கூற்று இதனையே உணர்த்துகின்றது. ஆடிப்பிறப்பு போன்ற நாட்களில் வேலியில் நீலிக்குச் சிறிது படையல் செய்யப்படும். இப்படி படையல் செய்யப்படும் உணவைத் திருப்பியெடுப்பது கிடையாது. நீலி சுவைத்ததை உண்டால் நோய் அணுகும் என்பது நம்பிக்கை.
........
'சூல வைரவர் சுற்றிப் பிடிடா, வீர பத்திரா வெள்ளிப் பிரம்பு எடுத்தடிடா, காளியம்மா கழுத்தை நெரியடியம்மா' என்ற கூற்றுக்கள் இந்த (கிராமிய தெய்வங்கள் பற்றிய) நம்பிக்கையை உணர்த்துகின்றன.

No comments:

Post a Comment